Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
133662

Nghị quyết số 04-NQ/ĐU về xây dựng Nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Ngày 22/04/2022 16:05:36

Nghị quyết số 04-NQ/ĐU về xây dựng Nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu xã Nga Hải giai đoạn 2021 - 2025.

ĐẢNG BỘ HUYỆN NGA SƠN

ĐẢNG ỦY XÃ NGA HẢI

*

Số04 - NQ/ĐU

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM


Nga Hải, ngày 03 tháng 02 năm 2021

NGHỊ QUYẾT

CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ

Về thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn xã Nga Hải, giai đoạn 2021 - 2025

I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN XÂY DỰNG NTM 2010 - 2020

1. Kết quả đạt được

Sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, cùng với sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, của huyện và sự vào cuộc cả hệ thống chính trị ở xã, sự tham gia của các thành phần kinh tế, đặc biệt là sự đồng thuận và tạo được phong trào xây dựng nông thôn mới trong các tầng lớp nhân dân trong , nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt, cơ sở hạ tầng nông thôn đã được xây dựng khang trang, các công trình phúc lợi phục vụ đời sống dân sinh được đầu tư xây dựng. Sau khi đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, công tác duy trì và nâng cao các tiêu chí được nhân dân đầu tư xây dựng, phong trào xây dựng đường thôn, đường nội đồng được các thôn tiếp tục đầu tư mở rộng làm mới. Phong trào xây dựng nhà lưới, nhà màng, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất đã và đang được nhân lên, nghề đan hàng thủ công mỹ nghệ đang được nhân ra diện rộng, hình thành nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả. Công tác bảo vệ môi trường được quan tâm, góp phần tích cực phát triển kinh tế xã hội, thu nhập của người dân ngày càng tăng cao. Công tác giảm nghèo, chính sách đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt; Công tác giáo dục đào tạo tiếp tục phát triển. Phong tràoToàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minhngày càng được nhân dân hưởng ứng tích cực, cảnh quan môi trường được sạch đẹp, trật tự xã hội được đảm bảo, quy chế dân chủ được phát huy.

Thực hiện chương tình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, BCĐ đã triển khai thực hiện đồng bộ các tiêu chí, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, bổ sung xây dựng bền vững các tiêu chí, triển khai thực hiện Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn cơ bản đã đạt được những kết quả khá: Hạ tầng kinh tế - văn hóa tiếp tục được nâng cấp đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và dân sinh. Hệ thống giao thông nông thôn và giao thông, thủy lợi nội đồng thường xuyên được củng cố; cơ sở vật chất và các thiết chế văn hóa, trường học, y tế được đầu tư nâng cấp.

Kinh tế và tổ chức sản xuất phát triển cả về số lượng và quy mô. Các HTX được kiện toàn và đổi mới hoạt động theo luật HTX năm 2012. Các loại hình sản xuất phát triển đa dạng, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, tăng tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên, năm 2020 tỉ lệ hộ nghèo còn 1,87%.


Chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên; an sinh xã hội được quan tâm; các phong trào VHVN - TDTT Lễ hội truyền thống văn hóa được phát huy đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. 7/7 thôn giữ vững và xây dựng đạt Làng văn hóa cấp huyện. Môi trường đảm bảo không có các sự cố gây ô nhiễm và cam kết sản xuất không có tác động làm ảnh hưởng môi trường.

Hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực hiện có hiệu quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hộiổn định. Quốc phòng địa phương được giữ vững.

2. Tồn tại, hạn chế

Công tác chỉ đạo tổ chức sản xuất để nâng cao thu nhập cho nông dân ở một số thôn chưa được quan tâm, nhất là việc mở rộng, diện tích cây trồng có giá trị hàng hóa kinh tế cao.

Tiểu ban phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của thôn có những thời điểm chưa chủ động trong công việc, số ít tiểu ban sự thống nhất chưa cao.

Việc thu hút doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn, tạo việc làm tại địa phương chưa nhiều.

Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa phát huy vai trò, trách nhiệm trước quần chúng nhân dân trên các lĩnh vực được phân công phụ trách, nên chưa tạo được phong trào và ý thức trong nhân dân nhất là trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Triển khai thực hiện đề án phát triển sản xuất chưa mạnh, hoạt động của các HTX hiệu quả chưa cao, các mô hình còn thiếu tính bền vững;

Ý thức và bảo vệ vệ sinh môi trường chưa tốt; một số tiêu chí thiếu tính bền vững. Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu chưa quyết liệt, thiếu tính đồng bộ, hoạt động của các khu dân cư thiếu nhiệt tình, tâm huyết.

3. Nguyên nhân

- Nguyên nhân khách quan:

Do điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp khó lường, rét đậm rét hại, năng nóng kéo dài, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; Giá cả một số sản phẩm nông nghiệp còn ở mức thấp, thị trường tiêu thụ không ổn định gây khó khăn cho công tác phát triển mở rộng sản xuất. Đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

- Nguyên nhân chủ quan:

Kinh phí để đầu tư xây dựng hạ tầng các công trình cơ bản gặp khó khăn do công tác GPMB đấu giá cấp QSDĐ đất ở chậm.

Công tác chỉ đạo phát triển sản xuất chưa thật sâu sát, chưa có nhiều mô hình liên kết trong sản xuất cây hàng hóa.

Chưa có thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn, ngân sách của địa phương còn hạn chế.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chưa mạnh, có lúc còn chững lại; trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được phát huy, còn ngại khó, đùn đẩy; Công tác tuyên truyền chưa thường xuyên nên chưa nêu cao được ý thức của nhân dân, chưa phát huy được sức mạnh tổng thể và vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới; công tác quản lý, tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chưa chặt chẽ; năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị từ xã xuống thôn chưa đồng đều nên còn hạn chế trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP NĂM 2021 - 2025

1. Mục tiêu tổng quát

Giữ vững mục tiêu xuyên suốt theo đúng tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 05/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) và Kết luận số 54-KL/TW, ngày 07/8/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn.

Tập trung huy động nguồn lực, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các chỉ tiêu của cấp trên giao, triển khai xây dựng bền vững các tiêu chí, xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã giai đoạn 2021 - 2025.

Tập trung chỉ đạo thực hiệnđề án phát triển sản xuất, hoạt động của các HTX, tổ hợp tác, các mô hình, các doanh nghiệphoạt động có hiệu quả tạo bước đột phá về tăng trưởng kinh tế, đảm bảo môi trường và phát triển văn hóa xã hội. Nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, giảm hộ nghèo, tăng hộ giàu, xã hội nông thôn trở thành nơi đáng sống, có kết cấu hạ tầng, kinh tế phát triển, cảnh quan môi trường sạch đẹp, xã hội văn minh, mang bản sắc dân tộc, quan hệ cộng đồng gắn bó.

Quốc phòng và an ninh, trật tự được giữ vững; Đảng bộ luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 100% tổ chức trong hệ thống chính trị đạt trong sạch vững mạnh.

Chỉ đạo xây dựng 02 đến 03 thôn đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Tập trung đồng bộ chỉ đạo các thôn khác triển khai thực hiện đạt từ 10/14 tiêu chí thôn kiểu mẫu. Đến năm 2023 xã được công nhận là xã nông thôn mới nâng cao, tiến tới xây dựng xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

2. Các chỉ tiêu chủ yếu

2.1. Về hạ tầng kinh tế - xã hội

100% Đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện chiều rộng nền đường tối thiểu 6,5m, chiều rộng mặt đường tối thiểu 4,5m được nhựa hóa hoặc bê tông hóa.

90% trở lên đường trục thôn và đường liên thôn có chiều rộng nền đường tối thiểu 4,0m, chiều rộng mặt đường tối thiểu 3,0m được cứng hóa.

80% trở lên đường ngõ, thôn sạch và không lầy lội vào mùa mưa, chiều rộng nền đường tối thiểu 4,0m, chiều rộng mặt đường tối thiểu 3,0m; Với đường dân sinh chủ yếu phục vụ đi lại của người dân giữa các cụm dân cư và các hộ gia đình không có ô tô chạy nền đường tối thiểu 2,0m, mặt đường tối thiểu 1,5m.

70% trở lên đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm, chiều rộng nền đường tối thiểu 4,0m, chiều rộng mặt đường tối thiểu 3,0m.

60% trở lên các đoạn đường trục xã và trục thôn trong khu dân cư có rãnh tiêu thoát nước mặt đường.

Hàng năm xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phòng, chống thiên tai đảm bảo các nội dung: Bố trí kho vật tư dự trữ phòng, chống thiên tai.

Cơ sở vật chất văn hóa: 80% trở lên đảm bảo theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 95% trở lên hộ gia đình có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ xây dựng.

2.2. Kinh tế và tổ chức sản xuất

Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến năm 2023 là 60 triệu đồng/người. Tốc độ tăng thu nhập bình quân đầu người hàng nămtừ 10% trở lên.

95% người dân có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động. Giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều xuống dưới 1,5%.

Duy trì hoạt động có hiệu quả của Hợp tác xã DVNN theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012, Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn.

Xây dựng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và gắn với định hướng phát triển dịch vụ của địa phương.

Tỷ lệ diện tích cơ giới hóa bình quân các khâu trong sản xuất đối với các cây trồng chủ lực đạt 85% trở lên, 90% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu chủ động.

Có ít nhất 30% vườn hộ có hệ thống tưới, tiêu khoa học hoặc có áp dụng một trong các ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ tiên tiến khác vào sản xuất, thu hoạch. Vườn hộ được quy hoạch khoa học, hiệu quả; sản phẩm hàng hóa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Giá trị sản phẩm nông nghiệp hàng hóa của Vườn hộ chiếm tỷ lệ 80% tổng sản phẩm từ vườn.

2.3. Văn hóa - xã hội - môi trường

Đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; đạt chuẩn và duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở mức độ 3 theo Quy định tại Nghị định số20/2014/NĐ-CPngày 24/3/2014 của Chính phủ.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 25,8% trở lên.

Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 97% trở lên.

Triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (trên người); tích cực triển khai các hoạt động giám sát, phát hiện, xử lý và báo cáo dịch kịp thời; an toàn thực phẩm; hàng năm không xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm và dịch lớn xảy ra trên địa bàn xã.

Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao theo tuổi) năm sau thấp hơn năm trước 0,5% trở lên.

Tỷ lệ thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa theo quy định 100%. Giữ vững xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới.

Môi trường và an toàn thực phẩm: Tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh 100% và 60% trở lên người dân sử dụng nước sạch theo quy định.

100% các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường. 85% các hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường.

Lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn xã được thu gom và xử lý theo đúng quy định đạt 85% trở lên.

95% các hộ gia đình có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch theo quy định. 60% rác thải sinh hoạt được phân loại, áp dụng biện pháp xử lý phù hợp.

40% số tuyến đường được trồng hoa, trồng cây bóng mát. Mô hình bảo vệ môi trường hoạt động thường xuyên, hiệu quả, thu hút được sự tham gia của cộng đồng.

2.4. An ninh trật tự, Hành chính công

Tỷ lệ khu dân cư được công nhận đạt tiêu chuẩn An toàn về an ninh trật tự từ 85% trở lên; ANTT được đảm bảo; nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; có các mô hình tự quản liên kết bảo vệ ANTT hoạt động thường xuyên, hiệu quả; trong 3 năm liền kề năm được xét công nhận, có 01 năm được tặng bằng khen về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Không có người chấp hành xong án phạt tù và đặc xá cư trú tại địa bàn tái phạm tội bị khởi tố; không để xảy ra hoạt động tội phạm có tổ chức, tội phạm về ma túy, kinh tế, môi trường phức tạp kéo dài, chậm bị phát hiện.

Lực lượng công an xã được xây dựng, củng cố trong sạch, vững mạnh, trong 3 năm liền kề năm xét công nhận ít nhất có 01 năm đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng trở lên.

Thực hiện tốt yêu cầu cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

3. Các giải pháp chủ yếu

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu, hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Ban Chấp hành Đảng bộ xác định rõ một số giải pháp cần tập trung thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới, cụ thể như sau:

Một là,Tăng cường công tác lãnh đạo, công tác tuyên truyền, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ đảng viên và nhân dân trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh"; đẩy mạnh phong trào thi đua "Chung sức xây dựng nông thôn mới", xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt của địa phương và các cơ quan, đơn vị, nhằm không ngừng nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, làm nền tảng để xây dựng thành công thôn nông thôn mới kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao.

Nâng cao vai trò trách nhiệm cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là vai trò người đứng đầu trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Xác định nội dung xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu là nhiệm vụ chính trị của địa phương, các ngành, cơ quan, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong toàn xã.

Nâng cao năng lực các thành viên Ban Chỉ đạo, có kế hoạch kiểm tra, chỉ đạo các thôn đã đạt chuẩn nông thôn mới cần tiếp tục giữ vững, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Các thành viên Ban Chỉ đạo các cấp tăng cường chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới thuộc lĩnh vực, địa phương được phân công, thường xuyên kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu ở cơ sở.

Hai là,các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường sự lãnh chỉ đạo trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Thực hiện chương trình với phương châm kiên trì, quyết liệt, làm đến đâu chắc đến đó, không chủ quan, nóng vội. Duy trì chế độ sinh hoạt Đảng, đưa nội dung xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu vào các cuộc sinh hoạt đảng định kỳ hàng tháng.

Ba là,Mặt trận tổ quốc, các ngành, đoàn thể, các đơn vị vào cuộc một cách quyết liệt, đồng bộ, trên cơ sở các tiêu chí được phân công phụ trách, các ngành có kế hoạch, giải pháp cụ thể để chỉ đạo, hướng dẫn các thôn thực hiện đạt các tiêu chí theo lộ trình, kế hoạch đề ra; gắn trách nhiệm hoàn thành các tiêu chí thôn nông thôn mới kiểu mẫu được phân công với nhiệm vụ của ngành, đơn vị và công tác thi đua hằng năm.

Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Quan tâm thu hút sự hỗ trợ nguồn lực từ bên ngoài thông qua việc xây dựng công khai, kế hoạch về các dự án cụ thể theo từng năm để huy động nguồn lực cho xây dựng Chương trình nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Bốn là,tranh thủ và huy động nguồn lực để xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao; thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, sự đóng góp của các con em quê hương thành đạt, doanh nghiệp đóng trên địa bàn để tạo ra nguồn lực tổng hợp, đặc biệt tích cực huy động nguồn lực trong nhân dân để xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu theo phương châm "Dân làm, Nhà nước hỗ trợ", tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội cùng chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. UBND tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, khai thác nguồn thu từ quỹ đất để phục vụ xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn.

Năm là,Tiến hành rà soát, đánh giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ cho từng tiêu chí, từng chỉ tiêu cụ thể để hoàn thành các tiêu chí bền vững theo bộ tiêu chí quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, phương án hỗ trợ của Nhà nước, huy động tối đa các nguồn lực để tạo khâu đột phá trong xây dựng thôn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó chú trọng việc đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập và mức sống của người dân.

Sáu là,tập trung đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, đồng bộ cho nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là giao thông, thủy lợi nội đồng, cơ sở vật chất văn hóa; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm, đẩy mạnh phát triển sản xuất, giảm nghèo nhanh, bền vững. Phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân; lấy phục vụ lợi ích cho cư dân nông thôn làm động lực trong xây dựng thôn nông thôn mới nâng cao và thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Bảy là,chú trọng xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu thực chất, bền vững trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng, tiềm năng, lợi thế của từng đơn vị để xác định cụ thể các nội dung, nhiệm vụ và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Tập trung chỉ đạo kiên trì, thực hiện hoàn thành từng nhiệm vụ, tiêu chí theo phương châm: "dễ làm trước, khó làm sau". Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội; thường xuyên động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, coi đây là nhiệm vụ lâu dài, khắc phục khuynh hướng "nóng vội", tư tưởng "trông chờ, ỷ lại"quyết tâm xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên quê hương Nga Hải. Tăng cường công tác dân vận, vận động quần chúng nhân dân chung tay xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát, thực hiện quy chế dân chủ về huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

- Các cấp ủy Đảng tổ chức quán triệt, triển khai Nghị quyết đến toàn thể cán bộ đảng viên và nhân dân, đẩy mạnh công tác lãnh đạo, phân công nhiệm vụ đến cụ thể cho các đồng chí trong BCH, BCĐ, MTTQ, các đoàn thể ...

- Ban chỉ đạo, Ban quản lý chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xã căn cứ nội dung Nghị quyết, tổ chức phân công nhiệm vụ, giao chỉ tiêu cho các tổ chức, cá nhân thực hiện một cách chi tiết, cụ thể, phù hợp với lĩnh vực phụ trách và tình hình thực tiễn của từng đơn vị.

- Hội đồng nhân dân căn cứ mục tiêu Nghị quyết của Đảng ủy, đồng thời tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị quyết kỳ họp và giám sát các chuyên đề liên quan nội dung Nghị quyết; xây dựng kế hoạch ban hành Nghị quyết hỗ trợ các thôn hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu đạt kết quả cao nhất.

- Ủy ban nhân dân căn cứ mục tiêu Nghị quyết, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức điều hành thực hiện, tập trung khai thác nguồn lực đầu tư để xây dựng hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết. Xây dựng lộ trình thực hiện, đồng thời hướng dẫn các thôn xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí thôn kiểu mẫu; xây dựng kế hoạch hỗ trợ trình HĐND xã xem xét phê duyệt.

- Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, công tác dân vận đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Tổ chức các hoạt động nhằm thu hút đoàn viên, hội viên tham gia, tạo phong trào thi đua sôi nổi để tập hợp sức mạnh tổng hợp thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết.

- Các chi ủy chi bộ, Ban lãnh đạo các thôn, Ban phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới thôn, Ban công tác mặt trận thôn căn cứ chỉ tiêu của Ban chỉ đạo phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới xã giao. Tổ chức triển khai, thực hiện một cách nghiêm túc và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nghị quyết này được quán triệt đến chi bộ và phổ biến rộng rãi trong nhân dân.

Nơi nhận:

- TT Huyện ủy, UBND Huyện;

- BCĐ NTM Huyện;

- Văn phòng NTM Huyện;

- Thường vụ phụ trách cụm, xã;

- BCH Đảng bộ xã;

- HĐND, UBND, MTTQ, các ĐT xã;

- Thành viên BCĐ NTM xã;

- Các chi ủy, chi bộ;

- Lưu VP/ĐU.

TM. BAN CHẤP HÀNH

BÍ THƯ

Mai Thế Dân

Nghị quyết số 04-NQ/ĐU về xây dựng Nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Đăng lúc: 22/04/2022 16:05:36 (GMT+7)

Nghị quyết số 04-NQ/ĐU về xây dựng Nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu xã Nga Hải giai đoạn 2021 - 2025.

ĐẢNG BỘ HUYỆN NGA SƠN

ĐẢNG ỦY XÃ NGA HẢI

*

Số04 - NQ/ĐU

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM


Nga Hải, ngày 03 tháng 02 năm 2021

NGHỊ QUYẾT

CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ

Về thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn xã Nga Hải, giai đoạn 2021 - 2025

I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN XÂY DỰNG NTM 2010 - 2020

1. Kết quả đạt được

Sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, cùng với sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, của huyện và sự vào cuộc cả hệ thống chính trị ở xã, sự tham gia của các thành phần kinh tế, đặc biệt là sự đồng thuận và tạo được phong trào xây dựng nông thôn mới trong các tầng lớp nhân dân trong , nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt, cơ sở hạ tầng nông thôn đã được xây dựng khang trang, các công trình phúc lợi phục vụ đời sống dân sinh được đầu tư xây dựng. Sau khi đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, công tác duy trì và nâng cao các tiêu chí được nhân dân đầu tư xây dựng, phong trào xây dựng đường thôn, đường nội đồng được các thôn tiếp tục đầu tư mở rộng làm mới. Phong trào xây dựng nhà lưới, nhà màng, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất đã và đang được nhân lên, nghề đan hàng thủ công mỹ nghệ đang được nhân ra diện rộng, hình thành nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả. Công tác bảo vệ môi trường được quan tâm, góp phần tích cực phát triển kinh tế xã hội, thu nhập của người dân ngày càng tăng cao. Công tác giảm nghèo, chính sách đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt; Công tác giáo dục đào tạo tiếp tục phát triển. Phong tràoToàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minhngày càng được nhân dân hưởng ứng tích cực, cảnh quan môi trường được sạch đẹp, trật tự xã hội được đảm bảo, quy chế dân chủ được phát huy.

Thực hiện chương tình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, BCĐ đã triển khai thực hiện đồng bộ các tiêu chí, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, bổ sung xây dựng bền vững các tiêu chí, triển khai thực hiện Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn cơ bản đã đạt được những kết quả khá: Hạ tầng kinh tế - văn hóa tiếp tục được nâng cấp đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và dân sinh. Hệ thống giao thông nông thôn và giao thông, thủy lợi nội đồng thường xuyên được củng cố; cơ sở vật chất và các thiết chế văn hóa, trường học, y tế được đầu tư nâng cấp.

Kinh tế và tổ chức sản xuất phát triển cả về số lượng và quy mô. Các HTX được kiện toàn và đổi mới hoạt động theo luật HTX năm 2012. Các loại hình sản xuất phát triển đa dạng, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, tăng tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên, năm 2020 tỉ lệ hộ nghèo còn 1,87%.


Chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên; an sinh xã hội được quan tâm; các phong trào VHVN - TDTT Lễ hội truyền thống văn hóa được phát huy đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. 7/7 thôn giữ vững và xây dựng đạt Làng văn hóa cấp huyện. Môi trường đảm bảo không có các sự cố gây ô nhiễm và cam kết sản xuất không có tác động làm ảnh hưởng môi trường.

Hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực hiện có hiệu quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hộiổn định. Quốc phòng địa phương được giữ vững.

2. Tồn tại, hạn chế

Công tác chỉ đạo tổ chức sản xuất để nâng cao thu nhập cho nông dân ở một số thôn chưa được quan tâm, nhất là việc mở rộng, diện tích cây trồng có giá trị hàng hóa kinh tế cao.

Tiểu ban phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của thôn có những thời điểm chưa chủ động trong công việc, số ít tiểu ban sự thống nhất chưa cao.

Việc thu hút doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn, tạo việc làm tại địa phương chưa nhiều.

Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa phát huy vai trò, trách nhiệm trước quần chúng nhân dân trên các lĩnh vực được phân công phụ trách, nên chưa tạo được phong trào và ý thức trong nhân dân nhất là trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Triển khai thực hiện đề án phát triển sản xuất chưa mạnh, hoạt động của các HTX hiệu quả chưa cao, các mô hình còn thiếu tính bền vững;

Ý thức và bảo vệ vệ sinh môi trường chưa tốt; một số tiêu chí thiếu tính bền vững. Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu chưa quyết liệt, thiếu tính đồng bộ, hoạt động của các khu dân cư thiếu nhiệt tình, tâm huyết.

3. Nguyên nhân

- Nguyên nhân khách quan:

Do điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp khó lường, rét đậm rét hại, năng nóng kéo dài, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; Giá cả một số sản phẩm nông nghiệp còn ở mức thấp, thị trường tiêu thụ không ổn định gây khó khăn cho công tác phát triển mở rộng sản xuất. Đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

- Nguyên nhân chủ quan:

Kinh phí để đầu tư xây dựng hạ tầng các công trình cơ bản gặp khó khăn do công tác GPMB đấu giá cấp QSDĐ đất ở chậm.

Công tác chỉ đạo phát triển sản xuất chưa thật sâu sát, chưa có nhiều mô hình liên kết trong sản xuất cây hàng hóa.

Chưa có thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn, ngân sách của địa phương còn hạn chế.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chưa mạnh, có lúc còn chững lại; trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được phát huy, còn ngại khó, đùn đẩy; Công tác tuyên truyền chưa thường xuyên nên chưa nêu cao được ý thức của nhân dân, chưa phát huy được sức mạnh tổng thể và vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới; công tác quản lý, tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chưa chặt chẽ; năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị từ xã xuống thôn chưa đồng đều nên còn hạn chế trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP NĂM 2021 - 2025

1. Mục tiêu tổng quát

Giữ vững mục tiêu xuyên suốt theo đúng tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 05/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) và Kết luận số 54-KL/TW, ngày 07/8/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn.

Tập trung huy động nguồn lực, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các chỉ tiêu của cấp trên giao, triển khai xây dựng bền vững các tiêu chí, xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã giai đoạn 2021 - 2025.

Tập trung chỉ đạo thực hiệnđề án phát triển sản xuất, hoạt động của các HTX, tổ hợp tác, các mô hình, các doanh nghiệphoạt động có hiệu quả tạo bước đột phá về tăng trưởng kinh tế, đảm bảo môi trường và phát triển văn hóa xã hội. Nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, giảm hộ nghèo, tăng hộ giàu, xã hội nông thôn trở thành nơi đáng sống, có kết cấu hạ tầng, kinh tế phát triển, cảnh quan môi trường sạch đẹp, xã hội văn minh, mang bản sắc dân tộc, quan hệ cộng đồng gắn bó.

Quốc phòng và an ninh, trật tự được giữ vững; Đảng bộ luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 100% tổ chức trong hệ thống chính trị đạt trong sạch vững mạnh.

Chỉ đạo xây dựng 02 đến 03 thôn đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Tập trung đồng bộ chỉ đạo các thôn khác triển khai thực hiện đạt từ 10/14 tiêu chí thôn kiểu mẫu. Đến năm 2023 xã được công nhận là xã nông thôn mới nâng cao, tiến tới xây dựng xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

2. Các chỉ tiêu chủ yếu

2.1. Về hạ tầng kinh tế - xã hội

100% Đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện chiều rộng nền đường tối thiểu 6,5m, chiều rộng mặt đường tối thiểu 4,5m được nhựa hóa hoặc bê tông hóa.

90% trở lên đường trục thôn và đường liên thôn có chiều rộng nền đường tối thiểu 4,0m, chiều rộng mặt đường tối thiểu 3,0m được cứng hóa.

80% trở lên đường ngõ, thôn sạch và không lầy lội vào mùa mưa, chiều rộng nền đường tối thiểu 4,0m, chiều rộng mặt đường tối thiểu 3,0m; Với đường dân sinh chủ yếu phục vụ đi lại của người dân giữa các cụm dân cư và các hộ gia đình không có ô tô chạy nền đường tối thiểu 2,0m, mặt đường tối thiểu 1,5m.

70% trở lên đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm, chiều rộng nền đường tối thiểu 4,0m, chiều rộng mặt đường tối thiểu 3,0m.

60% trở lên các đoạn đường trục xã và trục thôn trong khu dân cư có rãnh tiêu thoát nước mặt đường.

Hàng năm xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phòng, chống thiên tai đảm bảo các nội dung: Bố trí kho vật tư dự trữ phòng, chống thiên tai.

Cơ sở vật chất văn hóa: 80% trở lên đảm bảo theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 95% trở lên hộ gia đình có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ xây dựng.

2.2. Kinh tế và tổ chức sản xuất

Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến năm 2023 là 60 triệu đồng/người. Tốc độ tăng thu nhập bình quân đầu người hàng nămtừ 10% trở lên.

95% người dân có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động. Giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều xuống dưới 1,5%.

Duy trì hoạt động có hiệu quả của Hợp tác xã DVNN theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012, Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn.

Xây dựng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và gắn với định hướng phát triển dịch vụ của địa phương.

Tỷ lệ diện tích cơ giới hóa bình quân các khâu trong sản xuất đối với các cây trồng chủ lực đạt 85% trở lên, 90% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu chủ động.

Có ít nhất 30% vườn hộ có hệ thống tưới, tiêu khoa học hoặc có áp dụng một trong các ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ tiên tiến khác vào sản xuất, thu hoạch. Vườn hộ được quy hoạch khoa học, hiệu quả; sản phẩm hàng hóa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Giá trị sản phẩm nông nghiệp hàng hóa của Vườn hộ chiếm tỷ lệ 80% tổng sản phẩm từ vườn.

2.3. Văn hóa - xã hội - môi trường

Đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; đạt chuẩn và duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở mức độ 3 theo Quy định tại Nghị định số20/2014/NĐ-CPngày 24/3/2014 của Chính phủ.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 25,8% trở lên.

Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 97% trở lên.

Triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (trên người); tích cực triển khai các hoạt động giám sát, phát hiện, xử lý và báo cáo dịch kịp thời; an toàn thực phẩm; hàng năm không xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm và dịch lớn xảy ra trên địa bàn xã.

Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao theo tuổi) năm sau thấp hơn năm trước 0,5% trở lên.

Tỷ lệ thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa theo quy định 100%. Giữ vững xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới.

Môi trường và an toàn thực phẩm: Tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh 100% và 60% trở lên người dân sử dụng nước sạch theo quy định.

100% các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường. 85% các hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường.

Lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn xã được thu gom và xử lý theo đúng quy định đạt 85% trở lên.

95% các hộ gia đình có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch theo quy định. 60% rác thải sinh hoạt được phân loại, áp dụng biện pháp xử lý phù hợp.

40% số tuyến đường được trồng hoa, trồng cây bóng mát. Mô hình bảo vệ môi trường hoạt động thường xuyên, hiệu quả, thu hút được sự tham gia của cộng đồng.

2.4. An ninh trật tự, Hành chính công

Tỷ lệ khu dân cư được công nhận đạt tiêu chuẩn An toàn về an ninh trật tự từ 85% trở lên; ANTT được đảm bảo; nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; có các mô hình tự quản liên kết bảo vệ ANTT hoạt động thường xuyên, hiệu quả; trong 3 năm liền kề năm được xét công nhận, có 01 năm được tặng bằng khen về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Không có người chấp hành xong án phạt tù và đặc xá cư trú tại địa bàn tái phạm tội bị khởi tố; không để xảy ra hoạt động tội phạm có tổ chức, tội phạm về ma túy, kinh tế, môi trường phức tạp kéo dài, chậm bị phát hiện.

Lực lượng công an xã được xây dựng, củng cố trong sạch, vững mạnh, trong 3 năm liền kề năm xét công nhận ít nhất có 01 năm đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng trở lên.

Thực hiện tốt yêu cầu cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

3. Các giải pháp chủ yếu

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu, hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Ban Chấp hành Đảng bộ xác định rõ một số giải pháp cần tập trung thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới, cụ thể như sau:

Một là,Tăng cường công tác lãnh đạo, công tác tuyên truyền, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ đảng viên và nhân dân trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh"; đẩy mạnh phong trào thi đua "Chung sức xây dựng nông thôn mới", xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt của địa phương và các cơ quan, đơn vị, nhằm không ngừng nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, làm nền tảng để xây dựng thành công thôn nông thôn mới kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao.

Nâng cao vai trò trách nhiệm cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là vai trò người đứng đầu trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Xác định nội dung xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu là nhiệm vụ chính trị của địa phương, các ngành, cơ quan, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong toàn xã.

Nâng cao năng lực các thành viên Ban Chỉ đạo, có kế hoạch kiểm tra, chỉ đạo các thôn đã đạt chuẩn nông thôn mới cần tiếp tục giữ vững, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Các thành viên Ban Chỉ đạo các cấp tăng cường chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới thuộc lĩnh vực, địa phương được phân công, thường xuyên kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu ở cơ sở.

Hai là,các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường sự lãnh chỉ đạo trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Thực hiện chương trình với phương châm kiên trì, quyết liệt, làm đến đâu chắc đến đó, không chủ quan, nóng vội. Duy trì chế độ sinh hoạt Đảng, đưa nội dung xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu vào các cuộc sinh hoạt đảng định kỳ hàng tháng.

Ba là,Mặt trận tổ quốc, các ngành, đoàn thể, các đơn vị vào cuộc một cách quyết liệt, đồng bộ, trên cơ sở các tiêu chí được phân công phụ trách, các ngành có kế hoạch, giải pháp cụ thể để chỉ đạo, hướng dẫn các thôn thực hiện đạt các tiêu chí theo lộ trình, kế hoạch đề ra; gắn trách nhiệm hoàn thành các tiêu chí thôn nông thôn mới kiểu mẫu được phân công với nhiệm vụ của ngành, đơn vị và công tác thi đua hằng năm.

Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Quan tâm thu hút sự hỗ trợ nguồn lực từ bên ngoài thông qua việc xây dựng công khai, kế hoạch về các dự án cụ thể theo từng năm để huy động nguồn lực cho xây dựng Chương trình nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Bốn là,tranh thủ và huy động nguồn lực để xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao; thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, sự đóng góp của các con em quê hương thành đạt, doanh nghiệp đóng trên địa bàn để tạo ra nguồn lực tổng hợp, đặc biệt tích cực huy động nguồn lực trong nhân dân để xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu theo phương châm "Dân làm, Nhà nước hỗ trợ", tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội cùng chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. UBND tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, khai thác nguồn thu từ quỹ đất để phục vụ xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn.

Năm là,Tiến hành rà soát, đánh giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ cho từng tiêu chí, từng chỉ tiêu cụ thể để hoàn thành các tiêu chí bền vững theo bộ tiêu chí quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, phương án hỗ trợ của Nhà nước, huy động tối đa các nguồn lực để tạo khâu đột phá trong xây dựng thôn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó chú trọng việc đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập và mức sống của người dân.

Sáu là,tập trung đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, đồng bộ cho nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là giao thông, thủy lợi nội đồng, cơ sở vật chất văn hóa; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm, đẩy mạnh phát triển sản xuất, giảm nghèo nhanh, bền vững. Phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân; lấy phục vụ lợi ích cho cư dân nông thôn làm động lực trong xây dựng thôn nông thôn mới nâng cao và thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Bảy là,chú trọng xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu thực chất, bền vững trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng, tiềm năng, lợi thế của từng đơn vị để xác định cụ thể các nội dung, nhiệm vụ và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Tập trung chỉ đạo kiên trì, thực hiện hoàn thành từng nhiệm vụ, tiêu chí theo phương châm: "dễ làm trước, khó làm sau". Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội; thường xuyên động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, coi đây là nhiệm vụ lâu dài, khắc phục khuynh hướng "nóng vội", tư tưởng "trông chờ, ỷ lại"quyết tâm xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên quê hương Nga Hải. Tăng cường công tác dân vận, vận động quần chúng nhân dân chung tay xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát, thực hiện quy chế dân chủ về huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

- Các cấp ủy Đảng tổ chức quán triệt, triển khai Nghị quyết đến toàn thể cán bộ đảng viên và nhân dân, đẩy mạnh công tác lãnh đạo, phân công nhiệm vụ đến cụ thể cho các đồng chí trong BCH, BCĐ, MTTQ, các đoàn thể ...

- Ban chỉ đạo, Ban quản lý chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xã căn cứ nội dung Nghị quyết, tổ chức phân công nhiệm vụ, giao chỉ tiêu cho các tổ chức, cá nhân thực hiện một cách chi tiết, cụ thể, phù hợp với lĩnh vực phụ trách và tình hình thực tiễn của từng đơn vị.

- Hội đồng nhân dân căn cứ mục tiêu Nghị quyết của Đảng ủy, đồng thời tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị quyết kỳ họp và giám sát các chuyên đề liên quan nội dung Nghị quyết; xây dựng kế hoạch ban hành Nghị quyết hỗ trợ các thôn hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu đạt kết quả cao nhất.

- Ủy ban nhân dân căn cứ mục tiêu Nghị quyết, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức điều hành thực hiện, tập trung khai thác nguồn lực đầu tư để xây dựng hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết. Xây dựng lộ trình thực hiện, đồng thời hướng dẫn các thôn xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí thôn kiểu mẫu; xây dựng kế hoạch hỗ trợ trình HĐND xã xem xét phê duyệt.

- Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, công tác dân vận đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Tổ chức các hoạt động nhằm thu hút đoàn viên, hội viên tham gia, tạo phong trào thi đua sôi nổi để tập hợp sức mạnh tổng hợp thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết.

- Các chi ủy chi bộ, Ban lãnh đạo các thôn, Ban phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới thôn, Ban công tác mặt trận thôn căn cứ chỉ tiêu của Ban chỉ đạo phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới xã giao. Tổ chức triển khai, thực hiện một cách nghiêm túc và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nghị quyết này được quán triệt đến chi bộ và phổ biến rộng rãi trong nhân dân.

Nơi nhận:

- TT Huyện ủy, UBND Huyện;

- BCĐ NTM Huyện;

- Văn phòng NTM Huyện;

- Thường vụ phụ trách cụm, xã;

- BCH Đảng bộ xã;

- HĐND, UBND, MTTQ, các ĐT xã;

- Thành viên BCĐ NTM xã;

- Các chi ủy, chi bộ;

- Lưu VP/ĐU.

TM. BAN CHẤP HÀNH

BÍ THƯ

Mai Thế Dân